Thái Lan tìm ra kháng thể mới chữa khỏi bệnh Ebola

19:47:00 03/10/2014

Các chuyên gia y tế hàng đầu Thái Lan hôm 2/10 tuyên bố họ đã phát triển thành công một kháng thể mới có thể chữa khỏi bệnh Ebola.

Trong một cuộc họp báo diễn ra hôm 2/10, các bác sĩ tại Bệnh viện Y học Siriraj thuộc Đại học Mahidol ở Bangkok, Thái Lan cho biết một kháng thể chữa Ebola từ gen người đã được họ nghiên cứu thành công. Những kháng thể này có thể sẽ được sản xuất hàng loạt trong vòng 1 năm tới.

Đại diện bệnh viện Siriraj khẳng định kháng thể mới này đủ nhỏ để có thể xâm nhập vào những tế bào nhiễm virus Ebola và các protein của virus trong tế bào để dần dần tiêu diệt chúng.

Thái Lan tìm ra kháng thể mới chữa khỏi bệnh Ebola - 1

Các chuyên gia y tế Thái Lan công bố kháng thể mới trong cuộc họp báo hôm 2/10

Các chuyên gia y tế cho biết thêm nghiên cứu này như một bước đột phá, mang lại một phương pháp chữa trị Ebola hiệu quả hơn những phương pháp tiềm năng khác. Hiện trên thế giới vẫn chưa có vắc-xin chữa bệnh Ebola, trong khi loại thuốc các nhà khoa học đặt nhiều hy vọng nhất là ZMapp vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Loại kháng thể mới này được phát triển từ gen người và một loại virus tương tự như Ebola chứ không sử dụng virus Ebola sống như những loại kháng thể tiềm năng trước đó.

Thái Lan tìm ra kháng thể mới chữa khỏi bệnh Ebola - 2

Trước khi sản xuất đại trà, loại kháng thể này sẽ được thử nghiệm trong khoảng 1 năm

Tất nhiên, trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi, loại kháng thể này cũng sẽ phải trải qua một quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt. Các bước thử nghiệm đầu tiên sẽ tiến hành trên động vật, sau đó mới thử nghiệm trên cơ thể người. Nếu thành công, các kháng thể này sẽ được sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, quá trình thử nghiệm có thể mất tới 1 năm.

Virus Ebola lây lan khi người khỏe tiếp xúc với các chất dịch tiết ra từ người bệnh, người đang có triệu chứng, hoặc chạm vào thi thể của người bị bệnh Ebola. Đại dịch Ebola bùng phát và hoành hành ở khu vực Tây Phi kể từ đầu năm nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người trong tổng số trên 6.000 ca nhiễm bệnh. 

Nguyễn Bình (Theo CNA) (Khám phá)