Lịch sử hình thành
    13:39:00 22/05/2013

    SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

    VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH VIỆN ĐKKV CÁI NƯỚC

     

              Bệnh viện ĐKKV Cái Nước được thành lập ngày 15 tháng 7 năm 1999 theo Quyết định số 573/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, trên cơ sở tách các khoa điều trị của Trung tâm y tế huyện Cái Nước.

              Khi mới thành lập…

              Với 150 giường nội trú, có 132 cán bộ viên chức, trong đó: có 18 bác sĩ đa khoa; Bác sĩ chuyên khoa I: 01; Chuyên khoa II: không; Thạc sĩ: không. Bệnh viện hoạt động theo mô hình Bệnh viện hạng III với 04 phòng chức năng và 14 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, cơ sở vật chất là những khoa phòng của Trung tâm y tế được xây dựng từ những năm cuối của thập niên 80, thế kỷ trước đã và đang xuống cấp.

              Phát huy truyền thống của đội ngũ Thầy thuốc đi trước, tập thể cán bộ viên chức Bệnh viện phát huy truyền thống quý báu đó không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện vượt qua mọi khó khăn vươn lên.

    Đến năm 2007 Bệnh viện được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là Bệnh viện hạng II với 300 giường bệnh nội trú (hiện nay 450 giường kế hoạch, thực kê 686 giường). Ngày 01 tháng 10 năm 2016 Bệnh viện được đổi tên thành Bệnh Viện Đa Khoa Cái Nước. Từ đó đến nay Bệnh viện đã không ngừng phát triển

    Và bây giờ:

              Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện ĐK Cái Nước được

    Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt năm 2007 với vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng. Tính đến nay dự án đã giải ngân được trên 100 tỷ đồng và một số khoa: Nội, Ngoại, Đông y – Vật lý trị liệu, Lao, Nhiễm, Dược, đường đi nội bộ giai đoạn I đã đưa vào sử dụng tạo nên dáng dấp của một Bệnh viện đa khoa khu vực hạng II.

              Về tổ chức:

    Bệnh viện hiện nay có 08 phòng chức năng, 25 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với 469 cán bộ. Trong đó, có 121 bác sĩ (04 chuyên khoa cấp II, 01 thạc sĩ, 41 bác sĩ chuyên khoa cấp I); Dược sĩ đại học: 09 (trong đó chuyên khoa cấp I: 05); Đại học TCKT: 04 ; Đại học khác: (kỹ sư điện – điện tử: 02; kỹ sư công nghệ thông tin: 01; kỹ sư sinh hóa: 01).

              Về chuyên môn:

        * Đối với các khoa

              Khoa khám bệnh:

              Khoa khám bệnh hiện nay thực sự trở thành bộ mặt của bệnh viện với đội ngũ Bác sĩ - điều dưỡng – hộ sinh – kỹ thuật viên trẻ, nhiệt tình, vui vẻ và có trình độ chuyên môn vững vàng đã luôn làm hài lòng người bệnh khi đến khám ở đây. Với 29 phòng khám, hằng ngày khoa khám bệnh tiếp nhận và khám cho khoảng 800 – 1200 lượt bệnh.

             

    Khoa cấp cứu - hồi sức tích cực, chống độc: Hiện nay 02 khoa này hoạt động rất hiệu quả, nhiều ca cấp cứu nhồi máu cơ tim, ngộ độc cá nóc, viêm cơ tim, TBMMN…đã được cứu sống và điều trị thành công. Nhiều trang  thiết bị hiện đại được trang bị như: máy giúp thở, máy sốc tim, monitoring, máy truyền dịch, bơm tiêm tự động...

    Khoa Ngoại - Sản: Bệnh viện triển khai mổ nội soi một số bệnh như: viêm ruột thừa cấp, u nang buồng trứng, cắt túi mật do sỏi …, tỷ lệ mổ lấy thai khoảng 18-20% sản phụ đến sinh, tỷ lệ sinh thường năm sau nhiều hơn năm trước.

     Khoa Nội tổng hợp – Nội tim mạch lão học: Hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, lượng bệnh điều trị nội trú ngày càng đông, tinh thần phục vụ của y bác sĩ ngày càng tốt hơn. Đặc biệt Bệnh viện triển khai điều trị một số bệnh về nội tiết: tiểu đường tuýp 2; bệnh về tuyến giáp…

     Khoa Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng: Duy trì và hoạt động tốt, điều trị thành công nhiều bệnh nhân nặng bằng phương pháp y học cổ truyền và vật lý trị liệu. Tạo được tiếng vang và thu hút được nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị.

     Khoa Hô Hấp-Lao – Nhiễm: Ngoài điều trị lao theo chương trình, khoa nhiễm luôn sẵn sàng trong tư thế tiếp nhận các bệnh truyền nhiễm: cúm AH5N1, H1N1, tay chân miệng, sốt xuất huyết … có khu điều trị cách ly đúng quy định. Bệnh viện đang xin sở y tế cho đổi tên khoa lao thành khoa “lao và bệnh phổi”.

    Khoa Xét nghiệm – khoa Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm tim, siêu âm đầu dò âm đạo, nội soi tiêu hóa đã được bệnh viện triển khai nhiều năm nay mang lại hiệu quả rất tích cực cho công tác điều trị. Một số xét nghiệm men tim, mem gan, ELISA… cũng được triển khai

    Khoa Dược: Với đội ngũ dược sĩ khá “hùng hậu”, 06 DS đại học, trên 20 DS trung học thời gian qua đã làm tốt chức năng của mình, đáp ứng nhu cầu cung ứng và sử dụng thuốc cho bệnh viện

    Kiểm soát chống nhiễm khuẩn: Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho bệnh viện ừng bước được nâng lên, các hoạt động dần đi vào nề nếp.

    Khoa Dinh dưỡng: Bệnh viện liên doanh với tư nhân để phục vụ bữa ăn cho người bệnh theo khẩu phần bệnh lý, đảm bảo đủ dinh dưỡng và phù hợp khả năng chi trả của người bệnh. Trung bình mỗi ngày khoa dinh dưỡng cung cấp 100 – 150 suất ăn cho người bệnh.

             

    * Đối với các phòng:

    Phòng Tài chính - Kế toán: Tham mưu, quản lý, giám sát chi tiêu theo đúng chế độ tài chính hiện hành.

    Phòng Kế hoạch tổng hợp: Là phòng giữ vai trò tham mưu chính cho Giám đốc trong mọi lĩnh vực công tác cũng như công tác quản lý hồ sơ bệnh án, các chế độ chuyên môn, các quy định khá. Trong thời gian qua cơ bản phòng đã hoàn thành tốt nhiệm của mình.

    Phòng Điều dưỡng:Với 03 biên chế có 02 cử nhân đại học điều dưỡng, đây là yếu tố thuận lợi cho phòng quản lý điều hành toàn bộ hệ thống điều dưỡng của bệnh viện (trên 250 điều dưỡng viên).

    Phòng Tổ chức cán bộ:01 cử nhân hành chính, 02 cán bộ có trình độ cử nhân, trung cấp; quản lý hơn 400 CBVC, tham mưu cho Giám đốc về công tác tổ chức cán bộ.

    Phòng Hành chính - Quản trị: Đây là phòng tương đối phức tạp với lực lượng bao gồm: bảo vệ, tài xế, điện, nước, công nhân vệ sinh, … nhưng dưới sự lãnh đạo của khoa – phòng luôn hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.

    Phòng vật tư- trang thiết bị y tế: Chức năng quản lý, theo dõi, sửa chữa các trang thiết bị. Tham mưu cho giám đốc về mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế khác.

    Phòng Quản lý Chất lượng:là phòng tham mưu cho giám đốc về chất lượng của toàn bệnh viện.

    Phòng Công Nghệ Thông Tin: Là phòng tham mưu cho giám đốc về triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bệnh viện.

      Về Công tác Đảng – Đoàn - Công đoàn:

     Đảng bộ: BCH Đảng bộ có 15 đồng chí, Ban Thường vụ 05 đồng chí, đảng viên trong toàn Đảng bộ có 150 đảng viên, sinh hoạt 11 chi bộ.

    Đoàn thanh niên: BCH Đoàn ủy 15 đồng chí, Ban Thường vụ 05 đồng chí, Bí thư Đoàn ủy là Ủy viên thường vụ BCH Huyện đoàn. Có 136 đoàn viên, sinh hoạt ở 11 Chi đoàn.

    Công đoàn Bệnh viện: BCH Công đoàn 15 đồng chí, Ban Thường vụ 05 đồng chí, Chủ tịch Công đoàn là Phó Giám đốc Bệnh viện.Tổng số đoàn viên công đoàn:       sinh hoạt:    Tổ công đoàn.

              Bệnh viện có bếp ăn từ thiện, hoạt động từ năm 2007 đến nay. Hàng ngày cung cấp nước đun sôi, cháo, cơm chay cho bệnh nhân nghèo trên 150 suất ăn.