TRƯỜNG HỢP LÂM SÀNG HIẾM GẶP

10:35:00 12/11/2013

GIỚI THIỆU: Lợi ích của đặt vòng tránh thai hiện nay không bàn cãi. Tuy nhiên đặt vòng tránh thai vẫn tiềm ẩn những tác dụng ngoại ý nguy hiểm như: vòng gãy, vòng xuyên cơ, dính thai... Chúng tôi xin giới thiệu một trường hợp đặt vòng trách thai xuyên cơ tử cung và xuyên cơ bàng quang.

BỆNH ÁN: Bệnh nhân nữ 29 tuổi địa chỉ huyện Phú Tân tỉnh Cà Mau.

Nhập bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước, Cà Mau ngày 4 tháng 11 năm 2013 với lý do đau hạ vị, tiểu gắt, không sốt. Bệnh nhân được cho đi siêu âm phát hiện: Vách bàng quang phù nề, trong lòng có một viên sỏi đường kính 30 mm. Tiến hành hội chẩn thống nhất chẩn đoán viêm bàng quang do sỏi và tiến hành phẫu thuật vào ngày 8 tháng 11 năm 2013.

Vào bàng quang phát hiện có một viên sỏi d=30x40 mm dính vào thành bàng quang trái. Tiến hành bóc phát hiện có 01 vòng tránh thai hình chữ T xuyên cơ bàng quang dính vào viên sỏi.

Sau mổ hồi cứu lại trên bệnh nhân cho biết: 08 năm trước đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế tư nhân, một tháng sau lấy ra cũng tại cơ sở này. Từ đó bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng gì về tiết niệu, sinh dục. Bệnh nhân có thai và mổ cách nay 03 tháng

.

 

Hình: sỏi bàng quang bao quanh vòng tránh thai

BÀN LUẬN: Vòng xuyên cơ tử cung là tai biến hiếm gặp nếu như vòng còn thời hạn và đi kiểm tra thường xuyên. Bệnh viện ĐKKV Cái Nước đã tiếp nhận 02 trường hợp vòng xuyên cơ tử cung nhưng nằm trong ổ bụng. Đây là trường hợp đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận. Khi vòng xuyên cơ tử cung, xuyên vào thành bàng quang có lẽ gây phản ứng viêm tại chỗ tạo điều kiện cho việc hình thành sỏi nên viên sỏi to đường kính 30x40 mm bao trọn phần đuôi vòng trách thai.

Vấn đề ở đây là việc lấy vòng tránh thai phải được xem xét. Có lẽ khi đi lấy vòng không phát hiện BS nghĩ đơn giản là vòng đã tự rơi ra bệnh nhân không biết nên không có biện pháp tầm soát vòng khi không còn nằm trong lòng tử cung.

KẾT LUẬN: Đây là trường hợp lâm sàng hiếm gặp và được xử trí thành công. Phụ nữ khi lựa chọn các biện pháp tránh thai nên đến các cơ sở y tế tin cậy và kiểm tra định kỳ.

Bs Lâm Thanh Sang