Ngày 15/01/2015 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin Ngành y tế lần thứ VII

20:23:00 16/01/2015

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, các đồng chí đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông, Bảo hiểm xã hội Việt Nam …, Lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin.

Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin Ngành y tế lần thứ VII, tập trung vào hai chủ đề chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh từ xa và dịch vụ công trực tuyến. Đây là hội nghị quan trọng, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin cho việc nâng cao hiệu quả, chất lượng của các hoạt động y tế đặc biệt là tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong giai đoạn tới.

15-1-15  anh 2.jpg

PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh từ xa sẽ góp phần giảm thiểu quá tải bệnh viện, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng và tăng tính công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế. Đồng thời, dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với cơ quan quản lý.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế lần thứ VII

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn là chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước ta. Đặc biệt những thành tựu phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước thời gian qua đã giúp người dân, nhất là người nghèo, có điều kiện tiếp cận tốt hơn các dịch vụ y tế, giáo dục. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT sẽ giúp ngành y tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Theo Phó Thủ tướng, công nghệ thông tin là hạ tầng của hạ tầng, đối với ngành y tế  ứng dụng công nghệ thông tin phải coi là nhiệm vụ trọng điểm, có thể ứng dụng đơn giản nhất là vào việc xếp hàng khám chữa bệnh tại các bệnh viện (như hệ thống lấy số điện tử); phức tạp hơn như hội chẩn từ xa, bệnh án điện tử, quản lý tổng thể thẻ bảo hiểm y tế, quản lý tổng thể tình trạng sức khỏe cơ bản của mọi công dân bằng thẻ có mã số...

Phó Thủ tướng cho rằng, ngành y tế đã tập trung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế (như các bệnh viện cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính và nhân sự) nhưng hoạt động này vẫn manh mún và không gắn kết với nhau. Để tạo bước ngoặt trong ứng dụng CNTT, ngành Y tế cần phải khắc phục triệt để sự manh mún này với cơ chế thuê dịch vụ CNTT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài vai trò của Bộ Y tế, các BV thì phải xác định thêm người làm là các DN với cơ chế cho thuê dịch vụ, đây là một thị trường lớn, rất vững chắc cho DN.

Ngay từ bây giờ ngành Y tế phải đặt ra cho DN những “bài toán” cụ thể về ứng dụng CNTT theo những gì mà bệnh nhân, người dân đang cần từ hệ thống xếp hàng điện tử, hội chẩn từ xa, bệnh án điện tử, đến mục tiêu trong tương lai người có thẻ BHYT có thể khám, điều trị ở bất cứ đâu.

“Tính toán đầu tư phần cứng, phần mềm, thiết bị đầu/cuối là việc của DN còn các BV hay cơ quan quản lý phải đưa ra đầu bài về những giải pháp quản lý tổng thể khi được ứng dụng CNTT theo cơ chế thuê dịch vụ của DN. Nếu làm được, chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền bạc, thời gian cho người bệnh, cho ngân sách. Chúng ta phải thiết kế được bài toán tổng thể, khắc phục sự manh mún từ trước tới nay, tạo nền tảng và mở ra để tất cả các DN làm CNTT tham gia vào làm ứng dụng”, Phó Thủ tướng phân tích.

Cũng tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kêu gọi các doanh nghiệp hãy tiên phong và coi đây là một thị trường lớn và bền vững. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, nhất là Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông cho phép thuê dịch vụ về các ứng dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp và mong rằng hội nghị lần này sẽ tạo sự chuyển biến tốt hơn các lần trước về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế.

Trong những năm qua, ngành y tế đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tới nhiều hoạt động y tế từ Trung ương đến địa phương. Thống kê năm 2014, 100% bệnh viện tuyến Trung ương có ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện; ở tuyến tỉnh là 68%, và tuyến huyện là 61%. Tuy nhiên, chưa thể kết nối liên thông các hệ thống thông tin giữa các bệnh viện. Bộ Y tế đang triển khai thí điểm dự án Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống bệnh viện trong đó có nâng cấp phần mềm tin học quản lý bệnh viện của sáu bệnh viện bao gồm: BV Nhi Trung ương, BV Nhi Thanh Hóa, BV Phụ sản Trung ương, BV Y học cổ truyền Trung ương, BV Đa khoa Hà Tĩnh và BV Đa khoa Trung ương Huế).

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, liên thông phần mềm giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội là một giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường chất lượng bệnh viện, chất lượng dịch vụ y tế, cải cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Bộ Y tế cũng đã triển khai hoạt động y tế từ xa tại các bệnh viện (như Bạch Mai, Việt Đức…) với các hoạt động giao ban hàng tuần trực tuyến, chẩn đoán hình ảnh từ xa, hội chẩn, tư vấn các ca khó, khám chữa bệnh từ xa…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề chính như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn khám chữa bệnh từ xa trong Đề án bệnh viện vệ tinh, trong y tế biển đảo, cho việc tăng cường y tế tuyến dưới; ứng dụng công nghệ truyền hình thế hệ mới cho y tế từ xa tại Việt Nam; dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa; dịch vụ công trực tuyến.

15-1-15 toan canh.jpg
Toàn cảnh hội nghị

 

Nguồn: Ban Biên tập Cổng Thông tin Điện tử Bộ Y tế