MỘT SỐ CÁCH PHÒNG BỆNH TRONG MÙA HÈ

09:58:00 04/06/2015

Giữ vệ sinh sạch sẽ, uống nhiều nước, thường xuyên tắm nước lạnh, hạn chế ăn uống đồ lạnh, cố gắng tránh ra ng​oài trời khi nắng gắt... là những cách giúp bạn phòng bệnh.

Mùa hè nắng nóng cũng là điều kiện dễ phát sinh dịch bệnh, dễ gây mất nước, nhiễm trùng và sốt. Bạn hãy bảo vệ chính mình và gia đình khỏi những bệnh này bằng những cách dưới đây:

1. Giữ vệ sinh sạch sẽ

Một số bệnh truyền nhiễm mùa hè gây ra bởi các loại sâu bệnh và vi trùng. Ngăn ngừa sự phát triển của những loài này có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng bệnh. Thường xuyên phun thuốc chống muỗi và làm sạch nhà bạn với chất khử trùng để ngăn chặn sự phát triển của các loài gây hại đặc biệt là ruồi và gián.

2. Mặc trang phục phù hợp

Bạn không nên mặc những trang phục dày hoặc tối màu vì chúng không có khả năng thông gió tốt. Thay vào đó, bạn nên mặc quần áo nhẹ, đặc biệt là bằng chất liệu cotton. Chúng giữ da bạn khô và phần nào tránh mất nước.

3.Uống nhiều nước

Trời nóng làm cơ thể mất nước nhiều hơn nên tất nhiên là bạn phải tăng cường nạp thêm nước để bù vào lượng nước đã mất.

Theo tính toán, cứ khoảng 0.9 kg cân nặng cần 28.4ml nước. Như vậy mỗi ngày, một người nặng khoảng 58 kg cần uống ít nhất 8 ly nước cỡ trung bình. Khi trời quá nóng, bạn có thể uống nhiều hơn nhưng lưu ý không nên uống thêm quá nhiều vì có thể phản tác dụng, khiến bạn gặp các vấn đề khác.

 

Nên uống nhiều nước (ảnh minh họa)

4. Hạn chế ra ngoài

Bạn nên hạn chế việc đi ra ngoài đường. Nếu có thể, bạn nên ở trong môi trường không khí điều hòa.

5. Tắm nước lạnh

Mặc dù quạt điện là công cụ chống nóng hữu ích nhưng khi nhiệt độ lên quá cao quạt dường như không còn tác dụng. Trong trường hợp này, bạn cần tắm nước lạnh thường xuyên để tránh những bệnh do nóng. Trẻ em nên tắm 3 tới 4 lần mỗi ngày phụ thuộc vào nhiệt độ ngoài trời.

6. Tránh uống quá nhiều đồ lạnh

Mặc dù đồ uống lạnh và kem rất hấp dẫn nhưng chúng thường có tác dụng không tốt lên cơ thể ngoài việc giúp bạn thoải mái trong vài phút. Sử dụng quá nhiều những thực phẩm và đồ uống loại này có thể khiến dạ dày bạn bị co thắt. Bạn có thể cân nhắc việc uống những loại đồ uống lành mạnh hoặc nước đường để giữ cơ thể mát lạnh và đủ nước.

 

7. Tránh làm việc quá tải

Công việc quá tải khiến bạn mệt mỏi thường xuyên hơn. Điều này có thể có hại cho việc duy trì một sự cân bằng thích hợp bên trong cơ thể bạn và ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn phải tự mình giảm tải trong công việc. Đây là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả nhất trong mùa hè.

8. Lưu ý tập luyện

Không nên tập thể dục quá nhiều vào các thời điểm nắng gắt trong ngày. Thay vào đó, bạn có thể chạy bộ, đi bộ vào lúc mặt trời gần mọc hay lặn. Tập luyện từ từ để thích ứng với không gian dưới ánh nắng.

Nếu bạn thấy khó thở được hoặc tim đập mạnh, cần dừng tập và cố gắng làm mát cơ thể, ví dụ như xả nước mát. Nghỉ ngơi nếu bạn thấy lả người hay hoa mắt chóng mặt.

Để phòng tránh bệnh mùa hè, ngoài việc thực hiện những cách trên, bạn cần đi khám bác sĩ khi phát hiện có biểu hiện bất thường trên cơ thể.

 

 Nguyễn Anh Hần