THUỐC “TRƯỜNG SINH BẤT LÃO” ĐANG ĐƯỢC THỬ NGHIỆM TRÊN NGƯỜI

15:58:00 19/10/2015

Metformin thuộc nhóm Biguanid chuyển hóa từ hợp chất của hoa tử đinh hương mọc tự nhiên ở Pháp và châu Âu (Gelaga ofi cinalis) được tìm thấy có tác để làm giảm lượng đường trong máu ở người vào những năm 1920, do ảnh hưởng của insulin và các thuốc điều trị đái tháo đường (ĐTĐ) khác mà metformin bị quên lãng sau hai thập kỷ tiếp theo. Cuối những năm 1940 Metformin đã được quan tâm trở lại sau khi một số báo cáo cho rằng Metformin có thể làm giảm lượng đường trong máu ở người. Năm 1957 Jean Sterne một bác sỹ người Pháp là người đầu tiên báo cáo thử nghiệm lâm sàng về Metformin trong điều trị ĐTĐ. Metformin đã được du nhập vào Anh năm 1958, Canada năm 1972 và Hoa Kỳ năm 1995. Hiện nay Metformin là thuốc trị ĐTĐ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, tại Hoa Kỳ có tới 48 triệu đơn thuốc đã được chỉ định trong năm 2010.

          Metformin được sử dụng chủ yếu cho bệnh ĐTĐ type 2 và ngày càng được quan tâm sử dụng trong các bệnh; hội chứng buồng trứng đa nang, gan nhiễm mỡ không cồn (Non alcoholic fatty liver disease – NAFLD), dậy thì sớm, là những bệnh có tính năng đề kháng insulin, những chỉ dẫn này đến nay vẫn được xem là thử nghiệm. Lợi ích của metformin trong NAFLD chưa được nghiên cứu rộng rãi và có thể chỉ là tạm thời, mặc dù có một số thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát đã tìm thấy sự cải thiện đáng kể với việc sử dụng Metformin, tuy nhiên kết quả vẫn chưa rõ ràng.

          Mới đây các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Albert Einstein ở New York cho biết đã điều chế thành công một loại thuốc giúp tăng tuổi thọ con người bằng cách hạn chế các căn bệnh liên quan tới tuổi già. Các nhà khoa học còn khẳng định thuốc Metformin có thể là giải pháp kỳ diệu cho bài toán “cải lão hoàn đồng”.

          Tại cuộc họp giữa nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Barzilai và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration – FDA) vào ngày 24/7 đã quyết định cho ra một nghiên cứu trong tương lai có tên là (Targeting Aging with Metformin – TAME) “Tập trung nghiên cứu kéo dài tuổi thọ sử dụng thuốc Metformin”. Đây là một thử nghiệm lâm sàng xem xét các tác động của Metformin trên cơ thể con người. Trong cuộc họp, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết: Cách hiệu quả duy nhất nhằm kéo dài tuổi thọ là làm giảm thiểu các căn bệnh liên quan đến tuổi già và kéo dài vòng đời khỏe mạnh ở con người.

          Theo Tiến sĩ Barzilai, nghiên cứu này sẽ mở rộng tới 15 trung tâm khác nhau trên khắp nước Mỹ, và có thể phủ sóng quốc tế nếu kết quả đủ tích cực. Để tiến hành nghiên cứu, 15,000 người được lựa chọn ngẫu nhiên để tham gia vào một thử nghiệm đối chứng giả dược dựa trên giả thuyết: “Điều trị bằng Metformin sẽ trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của một số bệnh liên quan đến tuổi ở nhóm người lớn tuổi có nguy cơ cao”.

          Trong thí nghiệm đối tượng tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 70 – 80, bị ảnh hưởng bởi 1 hoặc 2 trong số các bệnh thiếu máu tim, suy tim xung huyết, bệnh động mạch ngoại biên, đột quỵ, ung thư hoặc suy giảm nhận thức nhẹ. Nghiên cứu dự kiến kéo dài trong vòng 5 năm và chi phí ước tính khoảng 50 triệu USD. Nếu nghiên cứu diễn ra đúng kế hoạch, các nhà khoa học hy vọng có khoảng 30% số người được điều trị bằng Metformin sẽ có những tác động tích cực và giảm thiểu các trường hợp mắc bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức.

          Ông Barzilai cho rằng nghiên cứu còn tác động về mặt kinh tế: “Mục tiêu của chúng tôi là tăng vòng đời sức khỏe ở người cao tuổi, đồng nghĩa với việc tăng chất lượng cuộc sống của con người và giúp giảm nhẹ gánh nặng kinh tế về mặt y tế”. Tiến sĩ Barzilai còn hy vọng rằng dự án có thể giúp đẩy lùi sự bành trướng thị trường của ngành công nghiệp chống lão hóa đắt đỏ hiện nay. Ông nói: “Thị trường hiện nay đang tràn ngập các loại sản phẩm được cho là chống lão hóa nhưng lại chưa được kiểm chứng về mặt khoa học. Nhưng một khi người tiêu dùng dần nâng cao ý thức về sức khỏe bản thân, những phương pháp ấy sẽ dần trở nên lạc hậu”.

          Mặc dù tự tin thuốc có thể kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả, các nhà nghiên cứu vẫn khuyến cáo rằng tuổi già không phải “bệnh” có thể dùng thuốc chữa trị. Ông Barzilai cho biết, “Đối với những người làm khoa học như chúng tôi, lão hóa là một quá trình dĩ nhiên của cả nhân loại và đáng được tôn trọng”.

          Ông Barzilai khẳng định: “Chúng tôi không cố gắng trì hoãn sự lão hóa. Mục tiêu của chúng tôi thông qua nghiên cứu này là nhằm tăng vòng đời sức khỏe cho con người, chứ không phải vòng đời tuổi thọ, mặc dù hai khái niệm này gắn bó rất chặt chẽ với nhau. Chúng ta không nên coi đây là một hình thức “suối nguồn tươi trẻ” hay bất kỳ bí quyết duy trì tuổi thanh xuân nào khác”.

          Trong khi đó, FDA từ chối bình luận về dự án ở giai đoạn này. 

Theo MotherBoard

BS. CKII. Châu Quốc Lượng (Tổng hợp)